கடந்த ஓராண்டில் கச்சா எண்ணெய் விலை பாதியாக குறைந்தாலும் பெட்ரோல், டீசல் விலை குறையவில்லை.
உங்களைப் போன்றவர்கள் பணம் செலவழிக்கும்போது, குறிப்பாக பெட்ரோல் போன்ற விஷயங்களில் பணத்தை எவ்வாறு சேமிப்பது என்று சிந்திக்க வேண்டும்.
அன்றாடம் இருசக்கர வாகனங்களில் வேலைக்கு செல்லும் இவர்களுக்கு ஒரு லிட்டர் பெட்ரோல் விலை 100 ரூபாய்க்கு மேலே நீண்ட நாட்களாக இருந்து வருவது மிகப்பெரிய சுமையாகவே இருக்கிறது.
பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் விலை ஒரே விகிதத்தில் குறையாது என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர், ஏனெனில் இந்த எரிபொருட்களின் விலையை பாதிக்கும் பல காரணிகள் உள்ளன.வாருங்கள் விரிவான காரணத்தை பார்க்கலாம்.
300 நாட்களாக மாற்றமில்லாத பெட்ரோல், டீசல் விலை
பெட்ரோலியப் பொருட்கள் உலகப் பொருளாதாரத்திற்கு மிகவும் முக்கியமானவை, அதேநேரத்தில் அதன் விலை வரலாறு காணாத அளவில் இருக்கின்றன. என்னதான் விலையேறினாலும், அவைகள் இல்லாமல் ஒருநாளைக்கூட கடக்க முடிவதில்லை
தற்போதைய எண்ணெய் விலை மற்றும் டாலருக்கு நிகரான இந்திய ரூபாயின் மதிப்பு ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் எண்ணெய் நிறுவனங்கள் உலகம் முழுவதும் பெட்ரோல், டீசல் விலையை மாற்றி அமைத்து வருகின்றன.
கடந்த ஆண்டு கச்சா எண்ணெய் விலை வெகுவாக குறைந்தது. ஜனவரியில் ஒரு கச்சா எண்ணெய் விலைசுமார் $82 ஆகவும், ஜூன் மாதத்தில் கச்சா எண்ணெய் விலை பீப்பாய் $116 ஆகவும் இருந்தது.இந்த ஆண்டு தொடக்கத்தில் இருந்து பெட்ரோல், டீசல் விலையில் மாற்றம் இல்லை.
பெட்ரோல், டீசல் விலையை குறைக்க வலியுறுத்திய மத்திய அமைச்சர்
கடந்த காலத்தில் கச்சா எண்ணெய் விலை உயரும் போது பெட்ரோல் விலையை உயர்த்தாததால் இழந்த பணத்தை ஈடு செய்வதாக அரசு கூறுகிறது.
என்றாலும் கடந்த ஜனவரியில் இதுகுறித்துப் பேசிய மத்திய பெட்ரோலியத் துறை அமைச்சர் ஹர்தீப் சிங் பூரி, ”இதுவரை ஏற்பட்ட இழப்புகளை சரிக்கட்டிக் கொள்ளும் பணியை பொதுத்துறை எண்ணெய் நிறுவனங்கள் முடிவுக்கு கொண்டுவர வேண்டும்.
சர்வதேச எண்ணெய் விலை நிலவரத்திற்கு ஏற்ப இந்தியாவில் பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் விலை குறைக்கப்பட வேண்டும் என்றும் அவர் வலியுறுத்தியிருந்தார்.
பழைய விலைக்கே விற்பனை செய்யப்படுகிறது
எண்ணெய் நிறுவனங்கள் எண்ணெய் விலையை குறைக்காததால், பேரலுக்கு 75 டாலருக்கும் கீழ் குறைந்துள்ளது. அதாவது இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்பு இருந்ததை விட இப்போது எண்ணெய் வாங்குவது மலிவானது. இருப்பினும், எண்ணெய் விலை குறைந்தாலும், அமெரிக்காவில் சிலிக்கான் வேலி வங்கி மற்றும் சிக்னேச்சர் வங்கி உட்பட வங்கிகள் சரிவைச் சந்தித்த பிறகு சில வங்கிகள் திவாலாகிவிட்டன, எனவே எண்ணெய் விலை இன்னும் அதிகமாக உள்ளது.
இந்தியாவில் சில அரசு கட்டுப்பாட்டில் உள்ள எண்ணெய் சுத்திகரிப்பு நிலையங்கள் பெட்ரோல், டீசல் விலையில் மாற்றம் செய்யாவிட்டாலும் பழைய விலையிலேயே விற்பனை செய்து வருகின்றன.
அதற்கு டாலருக்கு நிகராக இந்திய ரூபாய் மதிப்பு வீழ்ச்சியடைந்துள்ளதே காரணம் எனக் கூறப்படுகிறது. மேலும், கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி செய்ய நாம் இந்திய ரூபாய் மதிப்பில் அதிகமாகச் செலவிட வேண்டி உள்ளது என்றும் சொல்லப்படுகிறது. இதனால்தான், உள்ளூர் சந்தையில் பெட்ரோல், டீசல் விலை குறையாமல் இருக்கிறது என்றும் காரணம் சொல்லப்படுகிறது. சர்வதேச சந்தையில் கச்சா எண்ணெய் விலை குறைந்தாலும் 300வது நாளாக தொடர்ந்து ஒரே விலையில் பெட்ரோல், டீசல் விலை நீடிக்கிறது.
உலக அளவில் கச்சா எண்ணெய் உற்பத்தியின் பங்களிப்பு
ரஷ்யா, வளைகுடா நாடுகளான ஈராக், சவுதி அரேபியா உள்ளிட்ட பல்வேறு நாடுகளில் இருந்து இந்தியா கச்சா எண்ணெயை இறக்குமதி செய்கிறது. கச்சா எண்ணெயின் முக்கிய உற்பத்தியாளர்கள் ரஷ்யா, வளைகுடா நாடுகள் மற்றும் அமெரிக்கா.
பெரும்பாலான எண்ணெய் மத்திய கிழக்கு நாடுகளில் இருந்து வருகிறது. இந்த நாடுகளில் நிறைய எண்ணெய் கிணறுகள் உள்ளன, மேலும் அவை உலகின் மொத்தத்தில் கிட்டத்தட்ட முக்கால் பங்கைக் கொண்டுள்ளன.
கச்சா எண்ணெய் மூலம் பெட்ரோல், டீசல் மட்டுமின்றி ரசாயன உரங்கள், பூச்சிக்கொல்லிகள், செயற்கை ரப்பர், நைலான், வாசனைத் திரவியங்கள், சோப்பு உள்ளிட்ட பொருட்களும் கிடைக்கப் பெறுகின்றன.